Đề xuất đầu tư 14.700 tỷ đồng mở rộng tuyến cao tốc TPHCM - Long Thành
VEC - Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam vừa đề xuất tự bố trí nguồn vốn 14.700 tỷ đồng để tiến hành mở rộng lên 8 -10 làn xe trên tuyến cao tốc Thành phố HCM - Long Thành.
Đề xuất mở rộng hạ tầng
Là đơn vị chuyên chuyên quản lý các tuyến cao tốc, VEC vừa kiến nghị lên Bộ GTVT vấn đề đầu tư mở rộng 21,9 km từ nút giao đường vành đai 2 đến nút giao với cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Trong đó, từ nút giao đường vành đai 2 đế đường vành đai 3 sẽ được mở rộng lên 8 làn xe từ đường vành đai 3 đến nút giao tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu lên đến 10 làn xe.
Tổng mức đầu tư là 14.700 tỷ đồng chưa bao gồm lãi vay trong thời gian tiến hành xây dựng, trong đó chi phí để quản lý xây dựng đã lên đến gần 10.800 tỷ đồng, giải phóng mặt bằng hơn 700 tỷ đồng, quản lý dự án, tư vấn và các khoản chi phí khác hơn 1.000 tỷ đồng, 2.100 sẽ là nguồn vốn dự phòng. Thời gian tiến hành thực hiện sẽ bắt đầu tư quý IV năm 2022 cho đến quý I năm 2026.
Đoạn từ nút giao An Phú đến nút giao đường vành đai 2 dài 4km và mở rộng nút giao đường An Phú, VEC đã kiến nghị để TP HCM đầu tư do đoạn tuyến này đã được bàn giao lại cho thành phố HCM để khai thác và bảo trì.
Hình thức xã hội hóa giúp cho ngân sách nhà nước bố trí được phần vốn và không bị áp lực. Ngoài ra, tuyến cao tốc TP HCM - Dầu Giây đã được VEC đầu tư trong giai đoạn 1 nên sẽ khó phân chia khai thác, chia sản lượng, doanh thu và trách nhiệm quản lý bảo trì sau này.
Với trường hợp thực hiện loại hình hợp đồng Kinh doanh - Quản lý, việc huy động vốn sẽ có tính khả thi cao hơn, nhưng theo luật PPP và các văn bản hướng dẫn thi hành hiện vẫn còn nhiều quy định chưa được cụ thể.
Trên cơ sở phân tích, VEC đã kiến nghị với bộ GTVT để được nghiên cứu đầu tư mở rộng dự án theo hình thức tự huy động nguồn vốn để đáp ứng được tiến độ hoàn thành mở rộng vào quý I năm 2026.
Doanh nghiệp này đã hoàn thành đề án tái cơ cấu, theo đó vốn điều lệ trong giai đoạn 2022 - 2025 dự kiến tăng lên khoản 49.560 tỷ đồng, đảm bảo khả năng tiếp vận đến các nguồn vốn vay để thực hiện đầu tư phát triển mở rộng dự án.
6 năm trước, tuyến cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây dài 55km đã được đưa vào sử dụng với nguồn vốn đầu tư hơn 20.600 tỷ đồng. Tuyến đường giúp tăng sự thuận tiện kết nối giao thông và kinh tế giữa thành phố HCM với vùng Đông Nam Bộ và vùng Tây Nguyên. Lưu lượng các phương tiện giao thông liên tục tăng cao, trung bình tăng khoản 10% mỗi năm.
Hiện tuyến cao tốc quy mô 4 làn sẽ đã ở mức quá tải, thường xuyên diễn ra tình trạng kẹt xe khi nhu cầu thông qua đã tăng lên 25% so với năng lực của tuyến. Theo đánh giá của VEC, đoạn đường từ nút giao An Phú đến nút giao cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu hiện không đáp ứng được nhu cầu vận tải trên tuyến. Đặc biệt, đến năm 2025, sân bay Long Thành khai thác, dự án sẽ không thể đáp ứng được khả năng thông hành.
Đoạn giao từ tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu cho đến nút giao tuyến cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết vẫn có thể khai thác ổn định cho đến giai đoạn năm 2030, nút giao Dầu Giây có thể khai thác đến giai đoạn năm 2040.
THÔNG TIN LIÊN HỆ TẬP ĐOÀN CHARM GROUP
- Địa chỉ dự án: Ấp Hồ Tràm, Xã Phước Thuận, Huyện Xuyên Mộc, Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.
- Văn phòng Tập Đoàn: Toà nhà Charm Group – 92 Cách Mạng Tháng 8, P. Võ Thị Sáu, Q.3, Tp. Hồ Chí Minh.
- Trung tâm dịch vụ khách hàng Charm Club Hồ Chí Minh: 40 Võ Văn Tần, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TP. Hồ Chí Minh
- Trung tâm dịch vụ khách hàng Charm Club Hà Nội: 91 Phố Huế, P. Ngô Thì Nhậm, Q. Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội
- Quản Lý Cấp Cao CĐT: 0905750404
- Website: https://charm-group.com.vn/